ถมดิน 1 ไร่ ใช้เงินเท่าไหร่?

Source: https://www.baanlaesuan.com/103003/maintenance/structure/fill-the-land

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยใช่มั๊ยครับว่าการถมดินที่ดินที่เค้าคิดเป็นคิวๆ เนี่ย มีวิธีการคิดยังไง แล้วราคามันอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่กันแน่ วันนี้ทีมงานเก้าเจริญภูมิจะมาไขข้อข้องใจ พร้อมแนะนำวิธีการคิดง่ายๆ ที่คุณสามารถคำนวณเล่นๆ กันเองได้เลยตามนี้ครับ

ราคาถมที่ดิน

ผู้รับเหมาแต่ละคนจะคิด ราคาถมที่ดิน ไม่เหมือนกัน บางรายคิดเป็นคันรถ บางรายคิดแบบวัดหน้างานหรือเรียกว่าคิดเป็นคิว(คิวบิกเมตร) ซึ่งส่วนใหญ่จะเหมารวมค่าบดอัดไปด้วย (แต่เก้าเจริญภูมิแถมฟรีเคลียร์ริ่งหน้างานนะครับ) ผู้จ้างก็ต้องเปรียบเทียบกันว่าระหว่างคิดเป็นคันรถหรือคิดเป็นคิว อันไหนจะคุ้มค่ากว่า เริ่มจากการตรวจสอบขนาดที่ดินของเราก่อน แปลงหน่วยที่ดินจาก ตารางวาให้เป็นตารางเมตร ให้เรียบร้อยก่อน โดยใช้ 4 เป็นตัวคูณกับตารางวา

ขนาดที่ดิน 100 ตารางวา : 100 x 4 = 400 ตารางเมตร
จากนั้นถ้าต้องการถมดินสูง 1 เมตร ก็นำขนาดที่ดิน ตารางเมตร x ความสูง ก็จะได้ปริมาณดินเป็นหน่วยคิว

ต้องการถมสูง 1 เมตร : 1 x 400 = 400 คิว
เผื่อค่าบดอัดดินที่จะยุบตัวลงไปด้วยประมาณ 20% – 30% หรือประมาณ 80 คิว ก็จะได้ปริมาณดินที่ต้องใช้ถมเผื่อบดอัดด้วยรถแทร็กเตอร์ประมาณ 80 คิว : 400 + 80 = 480 คิว

ปัจจัยต่างๆ ที่ควรคำนึงถึง

  • บริเวณพื้นที่นั้นมีน้ำท่วมรึเปล่า ท่วมสูงระดับไหน
  • ระดับท่อระบายน้ำและบ่อพักสูงแค่ไหน สามารถสอบถามหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบได้
  • ระดับถนนหน้าบ้านและพื้นที่ข้างเคียง ปัจจุบันระดับถนนสูงเท่าไหร่
  • ถ้าพื้นที่มีบ้านเก่า ควรรื้อออกให้หมดจนถึงชั้นราก เหลือไว้เพียงเสาเข็มเท่านั้น
  • บ้านที่สร้างบนน้ำ บ่อ บึง ควรถมดินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อกันไม่ให้ดินทรุดตัวอย่างรวดเร็ว

ประเภทของดินที่ใช้ในการถมที่

  • ดินถมทั่วไป : ดินราคาถูกที่นิยมถมดินสร้างบ้านเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เนื้อดินแน่น แต่ดินมีลักษณะสีจาง มีความอุดมสมบูรณ์น้อย ไม่แนะนำให้มาใช้ปลูกต้นไม้
  • ดินดานหรือซีแล็ค : เป็นดินแห้งที่นิยมมาใช้เพื่อต้องการปลูกสร้างทันที บดอัดได้ดี เหมาะสำหรับการใช้ถมทำพื้นที่ถนน หรือ ที่ดินริมน้ำ
  • ดินลูกรัง : เป็นดินที่สามารถบดอัดได้ดี ไม่เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ ควรไปถมเป็นบริเวณลานจอดรถจะดีกว่า
  • ดินทราย : เป็นดินที่ไม่อุ้มน้ำ ง่ายต่อการกัดกร่อน เมื่อนำมาถมวรต้องบดอัดอย่างดี และมีการป้องกันดินไหล เพื่อในอนาคตจะได้ไม่ทรุดตัว ดินทรายมีราคาถูก โครงการหมู่บ้านจัดสรรต่างๆ จึงนิยมนำมาใช้ถมกัน
  • หน้าดิน : ดินที่มีลักษณะร่วนพรุน เนื้อดินค่อนข้างละเอียด เป็นดินที่มีการระบายน้ำได้ดี เหมาะสำหรับถมในพื้นที่ทำสวน หรือสนามหญ้า

จากทั้งหมดข้างต้นทางทีมงานขอแนะนำว่าสิ่งสำคัญนอกจากการหาเฉพาะผู้รับเหมาที่เสนอราคาถูกแล้ว ควรมีการได้พูดคุยกับทางผู้รับเหมาถมที่ดินอย่างละเอียดก่อนทุกครั้ง เพราะนอกจากการถมแล้ว จะมีการเคลียร์รริ่งพื้นที่ และประเภทของดินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หรือบางที่อาจจะมีเรื่องการใช้เครื่องมือต่างๆ อีกภายหลัง ซึ่งอาจจะเกิดค่าใช้จ่าย เพราะฉะนั้น หากคุณเลือกที่จะถมดินกับผู้รับเหมาที่มากด้วยประสบการณ์ เครื่องมือครบ ประเมินหน้างานฟรี พร้อมดูแลหน้างานสะอาด ก็น่าจะดีไม่น้อยใช่มั๊ยครับ 🙂