ถมดินหน้าฝน ดีหรือไม่ ???

ขอบคุณที่มา: http://www.homeloverthai.com/

พอถึงฤดูฝนทีไร หลายๆ คนที่มีแพลนสร้างสิ่งปลูกสร้าง ไม่ว่าจะบ้าน อาคาร หรือโรงงานต่างๆ ได้แต่กังวลว่า จะเริ่มดีหรือไม่ แต่ถ้ารอต่อไปก็อาจจะไม่ทันการ เลยอาจจะทำให้หลายๆ อย่างดูติดขัดไม่ทันใจ แต่จริงๆ แล้ว “ฝน” ก็พอมีประโยชน์ในงานก่อสร้าง โดยเฉพาะกับการ “ถมดิน” เพราะการถมดินในหน้าฝนนั้น (หรือจะให้ดียิ่งไปกว่านั้นก็ควรจะเป็นช่วงก่อนหน้าฝนซักหน่อย)  ฝนที่ตกลงมาจะช่วยทำให้ดินที่ถมลงไปนั้นอัดแน่นขึ้นครับ ในส่วนของการถมดินเองนั้นก็ยังแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ครับ

          1.การถมแบบ “อัด” คือการถมดินไปทีละชั้น มีความหนาชั้นละประมาณ ๒๐ – ๕๐ ซม. ขึ้นอยู่กับลักษณะดิน และการกำหนดของผู้ออกแบบ แล้วก็บดอัดให้แน่นทีละชั้น หมดไปชั้นหนึ่งค่อยถมดินต่อ แล้วก็บดอัดอีก ทำแบบนี้จนกว่าจะได้ระดับตามที่เราต้องการ  การถมแบบนี้จะได้ดินที่อัดแน่นดี มีการทรุดตัวน้อย

          2.การถมแบบ “ไม่อัด” ก็คือถมให้เต็มไปหมดทั้งพื้นที่ในคราวเดียว แล้วก็ค่อยบดอัดเฉพาะด้านหน้าผิวดิน การถมลักษณะนี้ ใช้ในการถมดินที่ไม่ต้องการความสูงมากนัก เพราะถ้าเป็นการถมค่อนข้างลึกเกินกว่า ๑.๐๐ เมตร การถมแบบ “ไม่อัด” มักจะมีปัญหาการทรุดตัว เป็นหลุมเป็นบ่อให้เห็นทีหลัง ได้ครับ

          แต่ในการก่อสร้างบ้านนั้นโดยทั่วไปเกือบจะทั้งหมดของโครงสร้างบ้านจะถ่ายน้ำหนักบนฐานรากมีเสาเข็มเป็นส่วนรับน้ำหนักและถ่ายน้ำหนักลงชั้นดิน ซึ่งสามารถตอกเข็มลึกลงไปจากชั้นผิวดินเดิมได้ จึงไม่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาที่เราถมดินใหม่หรือต้องรอให้ดินทรุดตัวอัดแน่นเสียก่อน เว้นแต่เป็นโครงสร้างแบบบ้านแผ่หรือในส่วนของอาคารที่ถูกออกแบบให้วางและถ่ายน้ำหนักโดยตรงลงบนพื้น (Slab on Ground) เช่นโรงรถหรือถนน, ทางเท้า ซึ่งจำเป็นต้องมีการบดอัดดินที่ถมให้แน่น จนแน่ใจว่าไม่มีการทรุดตัวเสียก่อนจึงจะลงมือก่อสร้างครับ และถ้ารักจะปลูกต้นไม้ใหญ่ๆ ที่มีรากชอนไชลงไปลึก ๆ ก็ต้องพยายามถมดินมากกว่าถมทรายขี้เป็ดนะครับ อาจถมยากหน่อย ทรุดตัวมากหน่อย ถ้ามีเวลารอก็จะคุ้มครับ แต่ถ้าไม่ต้องการปลูกต้นไม้ใหญ่ ๆ ก็ไม่ต้องกังวลมากครับ อาจจะเลือกถมดินในส่วนผิวหน้าก็พอ ในส่วนของดินที่ต้องการปลูกต้นไม้นั้นถ้าเป็นไปได้ควรเลือกใช้ดินที่มีสีออกคล้ำ ๆ นะครับที่ภาษาช่างจะเรียกว่า  “หน้าดิน” เพราะเป็นดินที่มีฮิวมัสและบรรดาแร่ธาตุต่าง ๆ เหมาะสำหรับการปลูกพืชต่าง ๆ  

สรุปกันมาง่ายๆ นะครับ การที่ถมที่ตอนหน้าฝน ข้อดีคือ บดอัดให้แน่นได้ง่าย และ ปลูกสร้างบ้านได้เร็วขึ้น เนื่องจากดินที่เราถมได้รับน้ำจนอิ่มตัวแล้ว จึงทำให้เนื้อดินเบียดชิดกันจนมีช่องว่างในดินน้อย และยังลดความเป็นโพรงในดินลงไปมากอีกด้วย เมื่อเราตากดินแห้ง เราสามารถปลูกสร้างได้ และลดความเสี่ยงต่อการทรุดตัวของโครงสร้าง ส่วนข้อเสียคือ อาจจะมีปัญหาเรื่องการขนส่งดิน และปัญหาหน้าดินไหล แต่บอกได้เลยครับว่าไม่มีปัญหาสำหรับเก้าเจริญภูมิแน่นอน เพราะด้วยประสบการณ์ที่เราทำมาตลอดเกือบ 20 ปี และด้วยคติประจำใจของทีมงานเราว่า “ถ้าลูกค้าไม่พอใจไม่คิดเงิน” เรามีการเตรียมพร้อมแผนรองรับเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบหน้างานโดยเจ้าของบริษัทเอง หรือเครื่องไม้เครื่องมือที่ครบครัน ช่วยให้โปรเจคของคุณดำเนินการไปได้อย่างรายรื่นอย่างแน่นอน

๙เจริญภูมิ รับถม ดิน หิน ลูกรัง รับงานทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

📍ดูหน้างานประเมินราคาให้ ฟรี

📍ตกลงราคาจนกว่าคุณจะพอใจ

📍เคลียร์ริ่งพื้นที่ ฟรี

📍งานเร่งแค่ไหนขอให้บอก เราพร้อมส่งดินทั้งกลางวัน และกลางคืน

📍งานเรียบร้อย หน้างานสะอาด ประทับใจลูกค้า

เพราะเราคือมืออาชีพ พร้อมผลงานเป็นประกัน

โทร 094-194-2919, 094-509-6464 (คุณซี ) 📱

LINE@: @9tomdin

รับถมดิน ถมที่ดิน ถมที่โรงงาน ถมที่หมู่บ้าน
#งานถมดินแบบมืออาชีพต้อง9เจริญภูมิ